Week 1
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
โยคะ
|
-
สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
-
เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่แต่ละท่า
ขั้นกิจกรรม:
โยคะ
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
|
อังคาร
|
เราอยู่ที่ไหน
|
-
สติ
-
สมาธิ
-
รู้ตัว
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “ตอนนี้นักเรียนอยู่ที่ไหน”
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพ การเขียน
ขั้นจบ:
ขอบคุณสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
- เพลงสปา
-
กระดาษ
-
ปากกา สี
|
พุธ
|
เรื่องเล่าจากไข่
|
-
สติ
-
สมาธิ
- รู้ตัว
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
เรื่องเล่าจากไข่
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“ตอนนี้นักเรียนคิดว่าตัวเองเป็นอย่างไร”
-
นักเรียนถ่ายทอดความรู้สึก
ขั้นจบ ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
-
กระดาษ
-
ปากกา สี
|
พฤหัสบดี
|
เสียงจากแดนไกล
|
-
สติ
-
สมาธิ
- รู้ตัว
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
หลับตาฟังเสียงที่ไกลที่สุด
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
|
ศุกร์
|
ดนตรีดลใจ
|
-
สติ
-
สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
-
ดนตรีดลใจ
ขั้นจบ:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
Week 2
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
สิ่งเปลี่ยนไป
ใจเปลี่ยนแปลง
|
- สมาธิ
- เคารพต่อทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ หลับตา ฟังเสียงรอบๆ ตัว
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจรอบโรงเรียน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“นักเรียนเห็นอะไร(บริเวณทุ่งนา) ที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง”
-
นักเรียนจับเป็นคู่ และวงกลมรวมถ่ายทอดสิ่งที่เห็น
ขั้นจบ:
ขอบคุณสิ่งต่างๆ
รอบตัวที่ทำประโยชน์ให้กับเรา
|
|
อังคาร
|
จุดช้าง
|
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
จุดช้าง
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
-
กระดาษรูปช้าง
-
ปากกา สี
|
พุธ
|
ต่อ
LEGO
|
- สมาธิ
-
คิดสร้างสรรค์ เชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รู้รับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “ให้นักเรียนต่อ LEGO
ที่แสดงถึงตัวเอง”
-
ต่อ LEGO
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
-
LEGO
|
พฤหัสบดี
|
ปันกันอ่าน
|
-
สมาธิ
-
การสื่อสาร
- การแลกเปลี่ยนความรู้
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนเลือกไปอ่าน
และนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
หนังสือพอสำหรับนักเรียนทุกคน
|
ศุกร์
|
พับกระดาษ
|
- สติ
-
สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
-
เล่าเรื่องเชื่อมโยง
ขั้นกิจกรรม:
-
พับกระดาษ Origami
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “ให้นักเรียนเชื่อมโยงถึงตัวเอง”
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
Week 3
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
โยคะ
|
- สติ
-
สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
โยคะ
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
|
อังคาร
|
เดินไปคุยไป
|
-
สติ
- การสังเกต
-
การคิดวิเคราะห์
|
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
-
มีสติทุกก้าวเดิน
ขั้นกิจกรรม:
-
สำรวจโรงเรียน (Walk and talk)
-
ถ่ายทอดร่วมกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
|
พุธ
|
คัดแยกพันธุ์ข้าว
|
- สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
รับพันธุ์เมล็ดข้าว
-
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
กระดาษ A4
- เมล็ดพันธุ์ข้าว |
พฤหัสบดี
|
ถ้าฉันเป็น....
|
- สติ
-
การคิดวิเคราะห์/สังเคราะห์
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
เรื่องเล่า
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “ถ้าฉันเป็น.....
ฉันจะ.......”
ขั้นจบ:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-
เพลงสปา
|
ศุกร์
|
ตัดกระดาษเป็นดอกกุหลาบ
|
- สติ
-
สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ตัดกระดาษเป็นดอกกุหลาบ
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันละกัน
|
-
กระดาษ
-
กรรไกร
|
กิจกรรม: คัดแยกพันธุ์ข้าว
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้มีสมาธิจดจ่อกับการทำสิ่งหนึ่งๆ
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ
A4 และเรียกนักเรียนแต่ละคนมารับเมล็ดพันธุ์ข้าว
- ครูให้นักเรียนทุกคนแยกข้าวแต่ละประเภทเป็นกองๆ
คือ ข้าวสินเหล็ก ข้าวเล็บนก ข้าวหอมนิล ข้าวไรเบอรี่
ขั้นจบ:
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง
ขอบคุณกันและกัน
การแยกข้าวนอกจากจะทำให้นักเรียนได้ฝึกสมาธิแล้ว ยังเชื่อมโยงกับPBL
คู่ขนานของนักเรียนชั้นม.1
เป็นการทำให้นักเรียนอยู่กับบรรยากาศเรื่องข้าวอยู่ตลอด
Week 4
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
เป็ดชิงรัง
|
- สติ
- ความสามัคคี
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
เล่นเป็ดชิงรัง
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
|
อังคาร
|
แมนเดลลา
|
-
สติ
-
สมาธิ
- ความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นอะไรในภาพ”
-
ระบายสีในกระดาษแมนเดลลา
-
นักเรียนถ่ายทอดผ่านการคุยกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
-
เพลงสปา
- กระดาษภาพแมนเดลลา
|
พุธ
|
ในอีก
5
ปีข้างหน้า
|
- การคิดวิเคราะห์
-
ใคร่ครวญกับตัวเอง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“ในอีก 5 ปีข้างหน้า นักเรียนกำลังทำอะไรอยู่
กำลังเป็นอะไร”
“เมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีเหตุการณ์ใด
บุคคลใดที่ทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้”
“คิดว่า การคิด 2 แบบนี้ แบบไหนยากง่ายต่างกัน”
-
นักเรียนถ่ายทอดผ่านการเขียน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
-
กระดาษ
|
พฤหัสบดี
|
ครูใหญ่ชวนคุยเรื่องความรัก
|
- การคิดวิเคราะห์
-
ใคร่ครวญกับตัวเอง
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ กลับมาอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูใหญ่ถาม ตอบและอธิบายแลกเปลี่ยนกับนักเรียน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
|
ศุกร์
|
ดนตรีดลใจ
|
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ดลตรีดลใจ
ขั้นจบ:
ขอบคุณสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
กิจกรรม: ครูใหญ่ชวนคุยเรื่องความรัก
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนฝึกตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัว
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูใหญ่ถาม
ตอบและอธิบายแลกเปลี่ยนกับนักเรียน
ขั้นจบ:
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง
ขอบคุณกันและกัน
เช้าวันนี้เป็นวันที่อากาศอบอ้าว แดดร้อน
หลังจากกลับมาจากพิธีหน้าเสาธงตอนเช้า นักเรียนมีบ่นๆ ว่าร้อน
ครูใหญ่เดินผ่านมาจึงมาจัดกิจกรรมให้ ครูใหญ่ให้นักเรียนม.1 หลับตา ค่อยๆ
ตามความรู้สึกร้อน สังเกตอารมณ์ที่เกิดขึ้นตอนนั้นว่าเป็นอย่างไร สังเกตอวัยวะในร่างกาย
เช่น หัวใจ การเต้นของหัวใจเต้นเร็ว-ช้า อย่างไร
เวลาผ่านไปสักพัก นักเรียนทุกคนนิ่งขึ้นและพร้อมสำหรับกิจกรรม
ครูใหญ่ถามนักเรียนว่า วันนี้อยากคุยเรื่องอะไร มีคนยกมือบ้างแต่น้อย
ครูใหญ่เลยบอกว่า ครูใหญ่ขอชวนคุยเรื่องความรัก ถามนักเรียนว่า
มีความรักครั้งแรกตอนไหน นักเรียนก็ถามครูใหญ่กลับเช่นกัน
บรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเองครูใหญ่อธิบายว่า ก่อนอายุ 8 ปี
คนเราจะรู้จัก ‘ความรัก’ ในฐานะเป็น ‘ผู้ถูกรัก’ หลังจาก 8 ปี จะเริ่มเป็น ‘ผู้รัก’ ทำให้นักเรียนได้คิดตาม
ครูใหญ่ฝากทิ้งทายเรื่องการรักให้เป็น
Week 5
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
แสงเทียนแห่งความขอบคุณ
|
-
สติ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
เรื่องเล่าจากครู
-
ส่งเทียน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
- เทียน
-
แก้วน้ำ
|
อังคาร
|
โยคะ
|
-
สติ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
โยคะ
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
|
พุธ
|
2 คำที่มีความหมายต่อชีวิตตนเอง
|
- สติ
|
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
- นักเรียนแลกเปลี่ยนเรื่องราวที่เขียนระหว่างกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษครึ่ง A4
- ปากกา |
พฤหัสบดี
|
ครบแต่ขาด
|
-
สติ
- ใคร่ครวญกับตัวเอง
- รู้ตัว
|
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปของคุณเอกชัย วรรณแก้ว
- ครูถามสิ่งที่ได้เรียนรู้ รู้สึกจากคลิป - ครูใช้คำถามกระตุ้นว่า "เราในฐานะนักเรียน ลูกของพ่อแม่ หรือคนคนหนึ่งในสังคม ตอนนี้เราจะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นได้บ้าง" - นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้คิดร่วมกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
- คลิป
- กระดาษ - ปากกา |
ศุกร์
|
เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม
|
- สมาธิ
-
ความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูชวนคุยปรกฎการณ์บนท้องฟ้า เช่น รุ้งไฟ
- ครูแจกรูปภาพก้อนเมฆบนท้องฟ้า ให้นักเรียนแต่ละคนสังเกต คิดว่าเห็นรูปอะไรบ้าง
-
นักเรียนถ่ายทอดผ่านภาพวาด การคุยกัน และร้อยเรียงเป็นนิทานร่วมกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณสิ่งต่างๆ
รอบตัว
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษ - ปากกา |
กิจกรรม: 2 คำที่มีความหมายต่อชีวิตตนเอง
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้ใคร่ครวญเกี่ยวกับตนเองและรู้จักตนเองมากขึ้น
เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สามารถตีความหมายของคำและเชื่อมโยงเกี่ยวกับตนเอง และนำเสนอให้คนอื่นรู้จักตนเองได้
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คนละแผ่น ให้นักเรียน เลือกคำ 2 คำที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับตนเอง แล้วเขียนอธิบายความเชื่อมโยงของคำนั้น ครูให้เวลา 7 นาที
- นักเรียนทุกคนในห้องแลกเปลี่ยนกันด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง ขอบคุณกันและกัน
บรรยากาศในห้องสงบ เหมาะแก่การใคร่ครวญกับตัวเอง นักเรียนแต่ละคนต่างวิเคราะห์ตัวเองและเขียนเรื่องราวจากคำ 2 คำได้อย่างน่าสนใจ เมื่อหมดเวลา นักเรียนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจหรือเขินที่จะอ่านเอง จึงให้ครูอ่านให้แทน
ตัวอย่างชิ้นงานที่นักเรียนเขียน
พี่เพชร เลือกคำว่า “ฟุตบอล” กับ “ความสุข” พี่เพชรเขียนเล่าว่าทุกๆ ครั้งที่เล่นกีฬาฟุตบอลจะมีความสุข ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะก็ตาม และพี่ปุณ เลือกคำว่า “เปลี่ยนแปลง” และ “เวลา” พี่ปุณเล่าว่า ในชีวิตเจอการเปลี่ยนแปลงมามากมาย ทำให้ทั้งทุกข์และสุข ทุกอย่างเปลี่ยนไปตามเวลา และทุกคนมีเวลาเท่ากัน จะใช้คุ้ม-ไม่คุ้มก็อยู่ที่แต่ละคน
กิจกรรม: ครบแต่ขาด
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้ใคร่ครวญกับตัวเอง เกี่ยวกับการเป็นผู้ให้และผู้รับ
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คนละแผ่น ครูเปิดคลิปคุณเอกชัย วรรณแก้ว (https://www.youtube.com/watch?v=A76V6ILdgyQ&feature=youtu.be) ศิลปินผู้พิการไม่มีแขนทั้งสองข้าง ใช้เท้าวาดรูปแทน
- ครูถามนักเรียนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป ครูใช้คำถามกระตุ้นว่า "เราในฐานะนักเรียน ลูกของพ่อแม่ หรือคนคนหนึ่งในสังคม ตอนนี้เราจะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นได้บ้าง"
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้คิดร่วมกัน
- นักเรียนส่งกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่ตั้งใจจะทำสิ่งดีๆ ขอบคุณกันและกัน
ระหว่างดูคลิป หลายคนอึ้งกับสิ่งที่คุณเอกชัยทำ เมื่อครูถามว่า ได้เรียนรู้หรือรู้สึกอย่างไร มีหลายคำถาม เช่น ผมมีอวัยวะครบ 32 ยังวาดภาพสวยไม่ได้เท่าเขาเลย เขามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ พยายาม หรืออดทนมาก และเมื่อกระตุ้นถามว่า ตัวนักเรียนเองจะทำอะไรได้บ้างในวัยเท่านี้ ก็ได้เห็นคำตอบที่น่าสนใจ บางคนพูดถึงเรื่องการเรียน บางคนพูดถึงเรื่องสิ่งที่เขาทำได้เลยในชุมชน เช่น การเก็บขยะ หรือปลูกต้นไม้ หรือบางคนถึงเรื่องทำให้คนอื่นมีความสุข เช่น ในข้อเขียนของพี่ติ และพี่ออสติน
"ผมอยากทำอะไรก็ได้ที่ทำให้คนอื่นมีรอยยิ้ม มีความสุข และเกิดประโยชน์ที่ดีที่สุดเพื่อทุกๆ อย่าง เพราะผมจะมีความสุข เมื่อเห็นใครมีความสุข ถ้าอยากจะทำก็คือ การช่วยเหลือตามที่เขาต้องการจะให้ช่วย ถ้าผมทำได้" -พี่ติ
"สิ่งที่ผมอยากจะทำคือ อยากจะทำให้ทุกคนมีความสุข มีเสียงหัวเราะ อยากเห็นทุกคนเห็นเราเป็นตัวอย่างของการกล้าแสดงออกด้วย คือตัวผมจะไม่ห่วงหล่อสักเท่าไร อยากให้เพื่อนและน้องกล้าแสดงออกให้มากกว่านี้ คือสิ่งที่ผมอยากจะทำ เช่น ร้องเพลงในงานต่างๆ เล่นตลก วาดภาพ เล่าเรื่องให้พี่น้องๆ ฟัง" - พี่ออสติน
ตัวอย่างชิ้นงานที่นักเรียนเขียน
"ผมอยากทำอะไรก็ได้ที่ทำให้คนอื่นมีรอยยิ้ม มีความสุข และเกิดประโยชน์ที่ดีที่สุดเพื่อทุกๆ อย่าง เพราะผมจะมีความสุข เมื่อเห็นใครมีความสุข ถ้าอยากจะทำก็คือ การช่วยเหลือตามที่เขาต้องการจะให้ช่วย ถ้าผมทำได้" -พี่ติ
"สิ่งที่ผมอยากจะทำคือ อยากจะทำให้ทุกคนมีความสุข มีเสียงหัวเราะ อยากเห็นทุกคนเห็นเราเป็นตัวอย่างของการกล้าแสดงออกด้วย คือตัวผมจะไม่ห่วงหล่อสักเท่าไร อยากให้เพื่อนและน้องกล้าแสดงออกให้มากกว่านี้ คือสิ่งที่ผมอยากจะทำ เช่น ร้องเพลงในงานต่างๆ เล่นตลก วาดภาพ เล่าเรื่องให้พี่น้องๆ ฟัง" - พี่ออสติน
ตัวอย่างชิ้นงานที่นักเรียนเขียน
Week 6
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ร้อยมาลัยใบแก้ว
|
-
สติ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
เรื่องเล่าจากครู
-
ร้องลามัยใบแก้ว
ขั้นจบ:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เข็มร้อยมาลัย
-
ใบแก้ว
-
ด้าย
|
อังคาร
|
ต่อ
LEGO
|
- สมาธิ
-
คิดสร้างสรรค์ เชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รู้รับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “ให้นักเรียนต่อ LEGO
ที่แสดงถึงตัวเอง”
-
ต่อ LEGO
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
-
LEGO
|
พุธ
|
จับคู่
|
-
สติ
-
เห็นตนเองในมุมมองของคนอื่น
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
จับคู่
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “สิ่งที่เหมือน/สิ่งที่ต่าง”
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
ระบายสีมัลดาลา
|
- สติ
- สมาธิ
- การมองรูปแบบ - ความคิดสร้างสรรค์ |
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูทำท่าต่างๆ ให้นักเรียนทำตาม
-
จับคู่ A/B ผลัดกันทำท่าให้อีกคนทำตาม
-
นักเรียนถ่ายทอดผ่านการคุยกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
- สีไม้
- กระดาษรูปมัลดาลา |
ศุกร์
|
คำคำนึง
|
- สมาธิ
-
การคิดเชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนดูที่เขียนว่า"คุย" ใช้คำถามกระตุ้นว่า "เมื่อเห็นคำนี้ นักเรียนคิดเชื่อมโยงถึงคำว่าอะไรได้บ้าง" ให้เขียนให้ได้เยอะที่สุด
-
จากคำที่เขียนมา ให้นักเรียนเลือกคำที่ชอบที่สุดมา 1 คำ และให้เขียนเล่าเรื่องราวของตนเอง
-
นักเรียนถ่ายทอดผ่านการคุยกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- กระดาษ
- ปากกา |
กิจกรรม: ระบายสีมัลดาลา
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้มีสมาธิจดจ่อกับการทำสิ่งหนึ่งๆ
เพื่อส่งเสริมการมองรูปแบบและการใช้ความคิดสร้างสรรค์
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนดูภาพมัลดาลา ใช้คำถามกระตุ้นว่า "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง"
- ครูสร้างข้อตกลง แจกภาพมัลดาลา โดยให้นักเรียนระบายสีตามความรู้สึกของตัวเอง
- นักเรียนทุกคนแลกเปลี่ยนภาพที่ระบายสี พร้อมบอกเหตุผลหรือแรงบันดาลใจในการเลือกสีหรือรูปแบบที่ระบายออกมา
ขั้นจบ:
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง ขอบคุณกันและกัน
ตัวอย่างชิ้นงานมัลดาลา
กิจกรรม: คำคำนึง
เป้าหมาย: เพื่เป็นวงกลม หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนดูคำว่า "คุย" และใช้คำถามกระตุ้นว่า "เมื่อเห็นคำนี้ นักเรียนคิดเชื่อมโยงถึงคำว่าอะไรได้บ้าง" ให้เขียนใส่ในกระดาษให้ได้เยอะที่สุด ให้เวลา 4 นาที
- ครูให้นักเรียนเลือกคำที่ชอบที่สุดหนึ่งคำจากที่เขียน มาแต่งเล่าเรื่องราวของตนเอง
- ครูให้นักเรียนทุกคนในห้องแลกเปลี่ยนกัน
ขั้นจบ:
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง ขอบคุณกันและกัน
ตัวอย่างชิ้นงานที่นักเรียนเขียน
Week 7
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
นี่แหละฉัน
|
-
สติ
-
การคิดวิเคราะห์
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
นักเรียนเลือกสิ่งของจากตะกร้าที่แสดงความเป็นตัวตนของตนเอง
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการเขียน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
สิ่งของ
-
กระดาษ
-
ปากกา สี
|
อังคาร
|
ฉันเมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนี้
|
-
สติ
-
สมาธิ
- ทบทวนตัวเอง - เชื่อมโยง เห็นค่าของตัวเองและผู้อื่น |
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูชวนนักเรียนคุยว่าเมื่อวานทำอะไรบ้างตั้งแต่เช้า มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง รู้สึกอย่างไร อะไรที่ทำให้มีความสุข เพราะอะไร อะไรที่ทำให้ฉันทุกข์หรือไม่สบายใจหลับตาหาจุดเพ่ง (แสง)
-
ครูให้นักเรียนเขียนความรู้สึกดังต่อไปนี้ลงในสมุด(ให้เวลา 10นาที)
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการพูดคุย
ขั้นจบ:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-
กระดาษ
- ปากกา |
พุธ
|
สีสรรจากธรรมชาติ
|
- สติ
- เคารพต่อทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นนำ:
- Brain Gym
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่อง
- ครูแจกแผ่นกระดาษที่ตัดเป็นช่อง ให้นักเรียนหาใบไม้ไล่ตามสีใส่ในช่อง
ขั้นจบ: ขอบคุณธรรมชาติ สิ่งต่างๆ รอบตัว
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษที่ตัดเป็นช่อง |
พฤหัสบดี
|
ฟังเพลง
|
- สติ
-
การคิดวิเคราะห์ เชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
นักเรียนฟังเพลง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“วิเคราะห์เพลงว่าเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร”
ขั้นจบ:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลง
|
ศุกร์
|
20
คำถาม
|
-
สติ
-
การคิดวิเคราะห์
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูมีสิ่งของในกล่องแล้วให้นักเรียนถามคำถาม
ครูตอบได้แค่ใช่/ไม่ใช่
ขั้นจบ:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
กิจกรรม:
ฉันเมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนี้
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้กลับมารู้ตัว
เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง ทบทวนตัวเอง และรู้จักเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
- ครูขอบคุณนักเรียนทุกคนสำหรับการรู้ตัว
- ให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูชวนนักเรียนคุยว่าเมื่อวานทำอะไรบ้างตั้งแต่เช้า มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง รู้สึกอย่างไร อะไรที่ทำให้มีความสุข เพราะอะไร อะไรที่ทำให้ฉันทุกข์หรือไม่สบายใจ ระลึกรู้ตัวเอง กำหนดลมหายใจ (ให้เวลา 1นาที)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนเขียนความรู้สึกดังต่อไปนี้ลงในสมุด(ให้เวลา
10นาที)
- 1) เมื่อวานสิ่งที่ทำให้ฉันมีความสุขมากที่สุด
- 2) สิ่งที่ทำให้ฉันทุกข์หรือไม่สบายใจมากที่สุด
- 3) ฉันจะทำวันนี้ให้มีความหมายอย่างไร?
- ครูให้นักเรียนทุกคนในห้องแลกเปลี่ยนกัน
ขั้นจบ:
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง
ขอบคุณกันและกัน
กิจกรรม: สีสรรจากธรรมชาติ
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิจดจ่ออยู่กับการทำสิ่งหนึ่งๆ
เพื่อให้นักเรียนมองเห็นความงามตามธรรมชาติรอบๆ ตัว
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับดีไซเนอร์ที่ตามหาสี เพื่อมาใช้ในเสื้อผ้า โดยการออกเดินทางทางเรือ
- ครูถามกระตุ้นนักเรียน "นักเรียนรู้จักสีอะไรบ้าง"
- ครูแจกกระดาษที่ตัดไว้เป็นช่อง และให้นักเรียนลองมองหาสีตามธรรมชาติมาแปะไว้บนกระดาษ
- ครูให้นักเรียนทุกคนนำผลงานมานำเสนอและชื่นชมร่วมกัน
ขั้นจบ:
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง ขอบคุณกันและกัน
Week 8
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
สำรวจบ่อกบ
|
-
สติ
-
การคิดเชื่อมโยง
-
เคารพต่อทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
เดินสำรวจบ่อกบ และเขียนสิ่งที่เห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“เชื่อมโยงกับตัวเองถึงสิ่งที่เหมือนและต่าง”
ขั้นจบ:
ขอบคุณธรรมชาติ
สิ่งต่างๆ รอบตัว
|
-
กระดาษ
|
อังคาร
|
บัตรคำ
บัตรูปภาพ
|
-
สติ
-
การคิดสร้างสรรค์ เชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแจกบัตรคำ รูปภาพให้นักเรียนทุกคน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “เมื่อเห็นบัตรคำ
รูปภาพแล้ว นึกถึงอะไร”
-
นักเรียนช่วยกันแต่งเรื่องจากคำที่ได้รับ
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
บัตรคำ
บัตรรูปภาพ
|
พุธ
|
โอกาสกับความสำเร็จ
|
-
สมาธิ
- การคิดใคร่ครวญกับตัวเอง
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น "ถ้าพูดถึงความสำเร็จ นักเรียนนึกถึงอะไร"
-
ครูแจกแผ่นกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนเขียนสิ่งที่จะเป็นตัววัดว่า ในอนาคตนักเรียนจะประสบความสำเร็จ
- ครูให้นักเรียนขยำกระดาษของตัวเองเป็นกลมๆ ครูจัดที่นั่งให้ใหม่ - ครูนำตะกร้ามาวางไว้ข้างหน้า ตั้งกติกาว่า ถ้าสังคมตัดสินว่า การที่คนคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จจากการโยนกระดาษให้ลงตะกร้า และให้นักเรียนโยนกระดาษให้ลงตะกร้า - ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนกัน
ขั้นจบ: ครูและนักเรียนเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน
|
- ตะกร้า
- กระดาษ - ปากกา |
พฤหัสบดี
|
ต่อก้อนหินให้มีความหมาย
|
-
สติ
-
สมาธิ
- การเคารพต่อสรรพสิ่ง
-
การคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่อง
- ครูส่งกระจาดเล็กๆ ภายในบรรจุด้วยหิน ดอกไม้ ใบไม้ ให้นักเรียนเลือกหยิบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้น "ให้นักเรียนต่อเป็นสิ่งที่นักเรียนคิดถึงตอนนี้" - ครูแจกกระดาษ ครึ่งA4 ใช้คำถามกระตุ้นคิด "ให้เขียนอธิบายถึงภาพที่จัดไว้" - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
ก้อนหิน
|
ศุกร์
|
บอก(ให้)ต่อ
|
-
สติ
-
สมาธิ
-
การสื่อสาร
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูจับคู่นักเรียน แจกชิ้น LEGO 2 ชุดที่เหมือนกัน
-
ให้แต่ละคู่หันหลังเข้าหากัน
คนหนึ่งเป็นคนต่อและบอกอีกคนให้ต่อตาม
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
- LEGO
|
กิจกรรม: โอกาสกับความสำเร็จ
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้คิดใคร่ครวญเกี่ยวกับตัวเอง
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้น "ถ้าพูดถึงความสำเร็จในชีวิต นักเรียนถึงนึกอะไร"
- ครูแจกกระดาษ ครึ่งA4 ใช้คำถามกระตุ้น "ให้ลองเขียนถึงตัววัดความสำเร็จในอนาคตของนักเรียนเอง อาจจะเป็นด้านหน้าที่การงาน ครอบครัว การเงิน
- ครูให้นักเรียนขยำกระดาษของตัวเองเป็นกลมๆ และครูจัดที่นั่งใหม่ บางคนอยู่ไกลครู บางคนอยู่ใกล้ครู
- ครูให้นักเรียนทุกคนนำผลงานมานำเสนอและชื่นชมร่วมกัน
- ครูนำตะกร้ามาวางไว้ข้างหน้า ตั้งกติกาว่า ถ้าสังคมติดสินว่า การที่คนคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จวัดได้จากการโยนกระดาษให้ลงตะกร้า และให้นักเรียนโดยกระดาษลงตะกร้า
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนกัน
ขั้นจบ:
กิจกรรมนี้ทำให้ครูประหลาดใจตั้งแต่คำถามแรกที่ครูถามนักเรียนด้วยคำว่า "ถ้าพูดถึงความสำเร็จ นักเรียนนึกถึงอะไร" ครูคิดว่าไว้ว่า นักเรียนจะพูดถึงเรื่องมีบ้าน มีรถ มีเงิน แต่นักเรียนกลับพูดถึงเรื่องนามธรรม เช่น ความพยายาม ความอดทน กำลังใจ ไม่ยอมแพ้ ทำตามฝัน หลังจากให้เขียนตัววัดความสำเร็จของนักเรียนเอง สลับที่นั่ง และบอกเงื่อนไขเรื่องการโยนลงตะกร้า เริ่มมีเสียงนักเรียนโวยว่า ครูไม่ยุติธรรมเลย เมื่อทุกคนโยนก็มีลงบ้าง ไม่ลงบ้าง ก็กลับมาคุยกันถึงสิ่งที่ได้จากกิจกรรม นักเรียนบางคนพูดถึงความไม่ยุติธรรม การกะระยะการโยน บ่นเสียดายความสำเร็จของตัวเองที่ทำไม่ได้ (โยนลงตะกร้า) ครูพูดเสริมประเด็นเกี่ยวกับ นักเรียนทุกคนมีโอกาส มีสภาพทางบ้านไม่เหมือนกัน บางคนมีฐานะ บางคนพ่อแม่หย่าร้าง แต่เราทุกคนต้องแสวงหาโอกาสด้วยตนเอง สิ่งที่นักเรียนพูดในตอนแรกจะทำให้แต่ละคนประสบความสำเร็จ และรวมถึงการศึกษาด้วย- ครูและนักเรียนเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน
สำหรับสิ่งวัดความสำเร็จที่นักเรียนเขียนก็มีหลากหลาย ทั้งอยากมีเงินเก็บ อยากทำให้พ่อแม่มีความสุข ให้ท่านได้พักผ่อน อยากมีบ้าน มีรถเป็นของตัวเอง มีครอบครัวที่อบอุ่น ได้เรียนจบสูงๆ มีงานดีๆ ทำ
แต่มีกระดาษอยู่ใบหนึ่งของพี่ออสตินที่ไม่ได้เขียนเรื่องที่กล่าวมา พี่เขาเขียนว่า "ผมอยากที่จะมีชีวิตที่แท้จริงคือ การที่เราได้ทำงานในสิ่งที่เราชอบ โดยที่ผลพลอยได้ถึงจะน้อยแต่ก็ภูมิใจที่เราได้พยายามสร้างในสิ่งที่รักและชอบในตัวมัน แม้จะเรียนไม่สูงเท่าไรแต่ก็มีความสุขได้ ความสำเร็จคือการที่เราได้ปั่นงานออฟฟิศที่เราได้เหนื่อยกับมัน เงินทองนั้นก็แค่ผลพลอยได้จากความสำเร็จเท่านั้น เราควรที่จะทำในสิ่งที่ชอบให้ได้นานที่สุดเพราะมันจะทำให้คุณสนุกกับมัน"
กิจกรรม: ต่อก้อนหินให้มีความหมาย
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้เคารพต่อสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์
เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
- Brain Gym
- เรื่องเล่าจากครู
ขั้นกิจกรรม:
- ครูส่งกระจาดเล็กๆ ภายในบรรจุด้วยหิน ดอกไม้ ใบไม้ ให้นักเรียนเลือกหยิบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้น "ให้นักเรียนต่อเป็นสิ่งที่นักเรียนคิดถึงตอนนี้"
- ครูแจกกระดาษ ครึ่งA4 ใช้คำถามกระตุ้น "ให้เขียนอธิบายถึงภาพที่จัดไว้
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนกัน
ขั้นจบ:
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
Week 9
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
เดินสำรวจโรงเรียน
|
-
สติ
- เคารพต่อทุกสรรสิ่ง
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนรู้จักพืชชนิดใดบ้าง
มีประโยชน์อย่างไร”
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการคุยกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณธรรมชาติ
สิ่งต่างๆ รอบตัว
|
-
|
อังคาร
|
เรื่องเล่า พร้อมสร้างสะพานเชื่อมโยงจากเรื่อง
|
-
สติ
- สมาธิ
- เคารพต่อผู้อื่น/ ทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกจินตนาการ และสื่อสารความคิด |
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
- Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องให้นักเรียนฟัง หลังจากนั้นครูให้นักเรียนคิดจินตนาการสมมติเหตุการณ์โดยให้นักเรียนสร้างสะพานโดยใช้หลอด และไหมพรม
-
ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนสร้างชิ้นงาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ให้นักเรียนเชื่อมโยงเหตุการณ์พร้อมตั้งชื่อสะพานและถ่ายทอดเรื่องราวจากสิ่งที่ตัวเองได้ฝึกคิดและจินตนาการ
ขั้นจบ: Empower ชื่นชม และขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- หลอด
- ไหมพรม |
พุธ
|
คำแนะนำจากเพื่อนที่ดีที่สุด
|
- สมาธิ
-
การคิดเชื่อมโยงกับตัวเอง
|
ขั้นนำ:
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนเขียนเส้นแบ่งครึ่ง ตรงหัวกระดาษ ด้านซ้าย เขียนว่า "ตัวเอง" ด้านขวา เขียนว่า "เพื่อน"
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“นักเรียนคิดว่าตัวเรามีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้างที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในการเรียน” ให้เขียนลงในช่อง "ตัวเอง" ให้เวลา 5 นาที
- ครูใช้คำถามกระตุ้น "ถ้านักเรียนเป็นเพื่อนของคนที่มีปัญหาคนนั้น (ตัวเอง) นักเรียนอยากจะพูดหรือแนะนำอะไร" ให้เขียนลงในช่อง "เพื่อน" ให้เวลา 5 นาที
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษครึ่ง A4
|
พฤหัสบดี
|
เขียนฝัน
|
-
สมาธิ
-
ใคร่ครวญกับตัวเอง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องและเปิดคลิปเกี่ยวกับโอกาส
ความฝัน
-
นักเรียนเขียนความฝันลงในกระดาษ
-
ครูให้นักเรียนนขยำกระดาษที่เขียนและโยนให้ลงตะกร้าที่ครูเตรียมไว้
ขั้นจบ:
ร่วมกันส่งกำลังใจให้เพื่อนทุกคน
|
-
กระดาษ
-
ปากกา สี
- ตะกร้า
|
ศุกร์
|
เรื่องเล่า
|
-
สติ
-
รู้ตัว
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
เรื่องเล่าจากครู (เรื่องหนักใจ)
-
นักเรียนถ่ายทอดลงก้อนหิน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน
และร่วมส่งกำลังใจให้เพื่อนทุกคน
|
กิจกรรม: เรื่องเล่า พร้อมสร้างสะพานเชื่อมโยงจากเรื่อง
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการเคารพต่อผู้อื่น และทุกสรรพสิ่ง
เพื่อพัฒนาการใช้จินตนาการ ความคิด และสามารถนำเสนอให้คนอื่นเข้าใจได้
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
- Brain Gym
- ครูเล่าเรื่องให้นักเรียนฟัง หลังจากนั้นครูให้นักเรียนคิดจินตนการสมมติเหตุการณ์โดยให้นักเรียนสร้างสะพานโดยใช้หลอด และไหมพรม
- ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนสร้างชิ้นงาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ให้นักเรียนเชื่อมโยงเหตุการณ์พร้อมชื่อสะพานและถ่ายทอดเรื่องราวจากสิ่งที่ตัวเองได้ฝึกคิดและจินตนาการ
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง ขอบคุณกันและกัน
กิจกรรมนี้น่าสนใจตรงที่นักเรียนจะได้ลงมือทำด้วยตัวเอง นักเรียนจะได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ทั้งจากการคิดเชื่อมโยงเรื่องราว และจากการสร้างสะพาน (อุปกรณ์มีแค่หลอดกับเชือก แต่นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานออกมาไม่เหมือนกัน) และฝึกสติและสมาธิด้วย การได้ฟังความคิดของเพื่อนๆ ก็ทำให้นักเรียนทุกคนยิ้มได้
กิจกรรม: คำแนะนำจากเพื่อนที่ดีที่สุด
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนได้กลับมาใคร่ครวญกับตัวเอง วิเคราะห์และหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเกริ่นถึงสัปดาห์ที่แล้วที่ชวนนักเรียนคุยเรื่องการประสบความสำเร็จในชีวิต
- ครูแจกกระดาษ ครี่งA4 ให้นักเรียนทุกคนลากเส้นแบ่งครึ่ง
ด้านซ้ายให้เขียนว่า “ตัวเอง” ด้านขวาให้เขียนว่า “เพื่อน”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้น
- นักเรียนคิดว่าตัวเรามีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้างที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในการเรียน
ให้เขียนลงช่อง “ตัวเอง” ให้เวลา 5 นาที
- ถ้านักเรียนเป็นเพื่อนของคนที่มีปัญหาคนนั้น (ตัวเอง) นักเรียนอยากจะพูดหรือแนะนำอะไร ให้เขียนลงช่อง “เพื่อน” ให้เวลา 5 นาที
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง ขอบคุณกันและกัน
ตัวอย่างชิ้นงานที่นักเรียนเขียน
Week 10
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
นิทานเรื่องฉัน
|
- สติ
-
การคิดเชื่อโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
นักเรียนเขียนคำที่แสดงความเป็นตัวเองมากที่สุด
-
แต่งนิทานจากคำ
ขั้นสรุป:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
กระดาษ
-
ปากกา สี
|
อังคาร
|
แก้วน้ำชา
|
-
สติ
- การคิดวิเคราะห์
เชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูนำแก้วน้ำชา 2 ใบ ใบหนึ่งใส่น้ำจนเต็ม
อีกบใส่น้ำแค่ครึ่งแก้ว
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“มีสิ่งไหนที่เหมือนกัน ต่างกัน”
“เปรียบเทียบกับตัวเอง พร้อมให้เหตุผล”
ขั้นสรุป:
ขอบคุณกันและกัน
|
-
แก้วใส่น้ำ
-
กระดาษ
-
ปากกา
|
พุธ
|
กำลังใจจากเพื่อน
|
- สติ
- ความเคารพต่อกันและกัน
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดรูปที่สื่อถึงตัวเองไว้ตรงกลาง
-
เวียนกระดาษไปด้านซ้าย
ให้เพื่อนเขียนให้กำลังใจกัน (จนครบทุกคน)
ขั้นสรุป:
ขอบคุณทุกกำลังใจ
|
-
กระดาษ
-
ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
วงกลมความสัมพันธ์
|
- สติ
-
การคิดเชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแจกกระดาษที่มีวงกลมเป็นพื้นฐาน
-
นักเรียนวาดรูปที่มีฐานเป็นวงกลมและให้มีความสัมพันธ์กันทั้ง
4
รูป
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการคุยกัน
ขั้นสรุป:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-
กระดาษ
- ปากกา
สี
|
ศุกร์
|
เกี่ยวข้องกัน
|
-
สติ
-
การคิดเชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูมีสิ่งของต่างๆ เช่น ดินสอ กระเป๋า
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น “วิเคราะห์ว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร
และเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร”
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการคุยกัน
ขั้นสรุป:
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-
สิ่งของ เช่น ดินสอ กระเป๋า
-
กระดาษ
|
ความสงบในใจ.
เป้าหมาย
- นักเรียนได้เรียนรู้เข้าใจและตระหนักถึงที่มาและความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งอื่นๆ
ในจักรวาลรอบตัว
- เข้าใจและเห็นความเชื่อมโยงของธรรมชาติรอบตัวที่มีผลกับการดำเนินชีวิต
|
สร้างความคุ้นเคยพี่น้อง
เป้าหมาย
กิจกรรม
เปิดวงสนทนาเกี่ยวกับชีวิต
ประสบการณ์ของบุคคลที่มาร่วมพูดคุย
โดยนักเรียนแต่ละคนจะร่วมกันตั้งคำถามเพื่อที่จะได้เรียนรู้ให้มากที่สุด
รวมทั้งมีตัวแทนนักเรียนหนึ่งคนทำหน้าที่ในการบันทึกคำถามและคำตอบที่ได้
และอีกหนึ่งคนทำหน้าที่บันทึกประโยคหรือข้อความที่มีความหมายสื่อถึงสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
|
เป้าหมาย : เพื่อให้นักเรียนรู้จักการดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
อยู่กับปัจจุบัน นอบน้อม เชื่อมโยง การได้ชื่นชมความงาม เข้าใจตนเอง
และเห็นคุณค่าของสรรพสิ่ง
ความเป็นหนึ่งเดียว_สมัคคี
คัดแยกเมล็ดข้าว.
อยู่กับตัวเรา หนังสือ.
เป้าหมาย
- นักเรียนได้ใคร่ครวญ มีสติและมองเห็นตัวเองจากบทความที่ได้อ่าน
- เข้าใจและถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากบทความต่างๆได้
เท้าเปล่า..เหยียบย่ำปลายหญ้า.
เป้าหมาย : เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว
จดจ่อ และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งแวดล้อมโดยรอบได้
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
-
ครูพานักเรียนเดินไปหลังบ้านมัธยมบริเวณทิวสน
และให้นักเรียนยืนเป็นแถวตอนแยกชายหญิงสลับกัน
-
ครูให้นักเรียนลองอยู่กับตนเอง และให้คิดถึงบริเวณโดยรอบ ณ
เวลานี้ที่มองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว
-
ครูให้โจทย์ : ให้แต่ละคนเดินกำกับสติ
ก้าวย่างอย่างมีความหมาย ระหว่างที่เดินให้มองสรรพสิ่งรอบๆ ตัว และทางเดินของนักเรียนคือบริเวณทิวสนระยะทางประมาณ
100 เมตร โดยเดินตรงไปจนถึงทิวสนต้นสุดท้ายแล้วค่อยเลี้ยวอ้อมกลับมายังจุดเดิมที่คุณครูรออยู่
-
นักเรียนแต่ละคนเดินสลับชายหญิง เว้นระยะห่างคงที่ ค่อยๆเดิน
อย่างมีความหมายทุกย่างก้าว
ระหว่างที่เดินเห็นอะไรบ้าง?
ขณะเดินกำลังนึกคิดอะไรอยู่?
เดินๆ อยู่ได้ยินเสียงอะไรบ้าง?
พอนักเรียนเดินกลับมาจนครบ ณ
จุดเดิม ครูให้นักเรียนทุกคนยืนเป็นรูปครึ่งวงกลม
เพื่อที่จะเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินสำรวจอย่างมีสติ
เวลาประมาณ 08.25 น.
อากาศต้นฤดูหนาวช่างดูแสนสบาย นักเรียนได้สำรวจบริเวณทิวสน อีกฟากฝั่งเป็นท้องทุ่งนาที่เต็มไปด้วยกลิ่นไอข้าวที่เพิ่งจะเกี่ยวเสร็จในไม่กี่วันมานี้
นักเรียนจึงสัมผัสถึงธรรมชาติสองฝั่งที่แตกต่างกัน
แต่สิ่งแวดล้อมที่สำรวจล้วนเชื่อมโยงถึงกันและกัน
คุณครู: “เชิญพี่โอ๊ตครับ”
นักเรียนคนแรกที่เริ่มเดินสำรวจก่อนใครและก็มาถึงคุณครูก่อนใคร “พี่โอ๊ตช่วยเล่าสิ่งที่เราเห็น
/ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นขณะนั้น / ได้ยินเสียงอะไรบ้างครับ”
พี่โอ๊ต: “ผมเห็นธรรมชาติต่างๆ เห็นต้นสนที่ไหวเอนไปเอนมาตามสายลมที่พัดมา
เห็นทุ่งนาที่กำลังเสร็จจากการเก็บเกี่ยวในไม่กี่วันมานี้ และผมเห็นมดตัวเล็กๆ
ที่อยู่ใต้ใบสนที่ปกคุมอยู่มากมาย มีมดแดง มดดำ และแมลงที่ล้มตายเยอะครับ”
คุณครู: “แล้วที่พี่โอ๊ตเห็นมดกับท้องทุ่งเกี่ยวข้องยังไงบ้างกับตัวพี่โอ๊ตครับ”
ครูถามอีกครั้งเพื่ออยากเห็นการที่นักเรียนเชื่อมตนเองกับสรรพสิ่ง
พี่คอป: “มดมีความอดทนและความพยายามที่จะหาอาหาร
ผมได้เรียนรู้ความอดทนกับความพยายามจากมดครับ”
คุณครู: “ขอบคุณพี่โอ๊ตมากครับ” ครูพูดต่อ “เชิญพี่อุ้มคนต่อไปครับ”
พี่อุ้มเป็นนักเรียนหญิงคนแรกที่เดินสลับกับพี่โอ๊ต
พี่อังอัง: “หนูเห็นน้องๆ อนุบาลเดินอยู่อีกฟากฝั่งบริเวณบ้านคุณเจมส์
และหนูก็เห็นธรรมชาติแวดล้อม เห็นวัวที่กำลังกินหญ้าอยู่กลางทุ่งนาอยู่ค่ะ”
คุณครู: “สิ่งที่เห็นเชื่อมโยงกับตัวพี่อุ้มอย่างไรบ้างครับ?”
พี่อังอัง: “หนูเห็นน้องๆ ในตอนนี้ หนูรู้สึกถึงตอนที่ตัวเองยังเป็นเด็กๆ
กำลังเดินเหมือนกับน้องๆ ที่กำลังเดินสำรวจกับคุณครูอยู่ค่ะ”
คุณครู: “แล้ววัว..มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงอย่างไรกับเราบ้างครับ?”
พี่อังอัง: “วัวดำรงชีวิตหาอาหารเหมือนคนค่ะ”
คุณครู: “ขอบคุณพี่อุ้มมากครับ” ครูพูดต่อ “เชิญพี่...ครับ”
บรรยากาศการพูดคุยบริเวณทิวสน
ให้นักเรียนถ่ายทอดทุกคน ระหว่างนั้นคุณครูก็จะใช้คำถามสอดแทรกทุกๆ คน เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงที่แต่ละคนพบเจอมา
ในช่วงเวลาเพียง 20 นาทีสั้นๆ ที่มีความหมายของแต่ละคน
ให้ทุกคนได้เรียนรู้ตัวตนและเรียนรู้ผู้อื่นไปพร้อมๆกัน
พิธีชา (นร. นำกิจกรรมกันเอง)
กิจกรรมทำพิธีชา จัดอาทิตย์ละครั้ง โดยนักเรียนแต่ละคนจะแบ่งหน้าที่ในการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ
การชงชาหรือจะใช้น้ำสมุนไพรก็ได้ รวมทั้งการทำขนมที่จะใช้ในกิจกรรมเองด้วย ซึ่งกิจกรรมเริ่มโดยนักเรียนจะนั่งเป็นวงกลม
มีนักเรียนสองคนที่คอยทำหน้าที่ในการให้บริการน้ำชาและขนม และอีกหนึ่งคนจะเป็นคนที่เล่าเรื่องราวๆดีๆ
ที่มีความหมาย ให้แง่คิดให้เพื่อนๆได้ฟัง อาจจะเป็นบทกลอน
หรือเชิญชวนเพื่อนๆร้องเพลงร่วมกันอย่างมีสติก็ได้ ใช้เวลาในการทำกิจกรรมประมาณ 20 นาที
...........................
จัดดอกไม้...
เป้าหมาย : ศิลปะการจัดดอกไม้ ไม่เพียงจัดดอกไม้ให้งาม ยังจัดใจให้นิ่ง
การจัดวางองค์ประกอบ เลือกบางอย่างให้เหมาะสมและสมดุล
ยิ่งเข้าสู่สภาวะธรรมชาติมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเข้าใจแง่มุมชีวิตอีกด้วย
การดำเนินกิจกรรม
- ก่อนเริ่มกิจกรรมครูฝากการบ้านให้นักเรียนทุกคนเตรียมดอกไม้มาจากบ้านที่มี(ครูยังไม่ได้แจ้งว่าจะนำมาทำอะไร)
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม ครูและนักเรียนทุกคนกล่าวทักทายซึ่งกันและกัน นักเรียนแต่ละคนที่นำดอกไม้มาวางไว้ข้างหน้าของทุกคน
- ครูชื่นชมนักเรียนทุกคนที่เตรียมดอกไม้มา และสอบถามที่มาของดอกไม้ของนักเรียน(สุ่มบางคน)
- ครูเล่าถึงศิลปะการจัดดอกไม้ เป็นศาสตร์หนึ่งที่ทุกวันนี้หายากและคนที่ทำจะฝึกฝน ความละเอียดปราณีต ไตร่ตรอง ก่อนการจัดวาง วางด้วยความใส่ใจ
-
ครูให้นักเรียนนับ 1 ถึง 4 เพื่อแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มเท่าๆ กัน จากนั้นนักเรียนไปที่นับเลขเหมือนกันไปนั่งกลุ่มเดียวกันเป็น 4 กลุ่ม พร้อมนำดอกไม้ที่เตรียมมาเอาเข้าไปร่วมกลุ่ม พร้อมครูแจกกระดาษ A3 ให้ทั้ง 4 กลุ่ม
ครูให้นักเรียนนับ 1 ถึง 4 เพื่อแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มเท่าๆ กัน จากนั้นนักเรียนไปที่นับเลขเหมื
- ครูให้ทุกคนนั่งหลับตา ครุ่นคิดใคร่ครวญไปพร้อมกับจินตนาการถึงสวนดอกไม้อันงดงามและนึกถึงความงดงามของไม้ดอกทุกชนิด เชื่อมโยงเข้าสู่คุณค่าของดอกไม้ที่ที่เตรียมมาจัดในวันนี้
- ครูให้โจทย์ทุกกลุ่ม “ให้ทุกกลุ่มพูดคุยวางแผนจัดดอกไม้ที่เตรียมมา วางจัดเรียงไว้ในสวนให้สวยงามและให้ทุกคนพอใจกับสวนของทุกกลุ่มครับ” หลังสิ้นเสียงของครู นักเรียนทุกคนต่าง กุลีกุจอช่วยจัดสวนไม้ดอกด้วยความขะมักเขม้น (ให้เวลาประมาณ 10 นาที)
- เมื่อครบเวลากำหนด นักเรียนแต่ละกลุ่มนำดอกไม้ของทุกกลุ่มมาวางไว้ตรงกลางวง พร้อมกับให้ทุกคนได้ชื่นชมในความงาม ความตั้งใจของแต่ละกลุ่ม
- ครูแจกกระดาษครึ่งA4 ให้นักเรียนทุกคนเขียนเล่าถึงสวนดอกไม้ของแต่ละกลุ่ม(บรรยาย / พรรณนา / กลอน / กวี) พร้อมกับวาดภาพตั้งชื่อที่สื่อถึงความรู้สึกกับสวนไม้ดอกของตนเอง
""""""""""""""""""" """""""""""""""""""" """"""""""""""""""""" """""""""""""""""""""
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น